Toàn quốc Uống viên sắt trước hay sau ăn tốt hơn?

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi sattotbabauchelaferrforte, 18/10/21.

  1. sattotbabauchelaferrforte

    sattotbabauchelaferrforte Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Bài viết:
    909
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Sắt là dưỡng chất quan trọng tạo máu nuôi cơ thể mẹ và thai nhi. Vì thế, bổ sung thuốc sắt tốt cho bà bầu là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, sử dụng thuốc sắt như nào để hiệu quả nhất thì nhiều mẹ chưa biết. Sắt uống trước ăn hay sau ăn đạt hiệu quả tốt nhất? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.


    Cơ chế hấp thụ sắt vào cơ thể mẹ
    Theo tài liệu của Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, sắt được hấp thụ bắt đầu từ dạ dày, tập trung chính ở hành tá tràng và mức độ ít tại đoạn đầu ruột non, Để cơ thể có thể hấp thụ được, sắt sẽ phải chuyển từ dạng Fe3+ sang dạng Fe2+. Có đến ⅔ lượng sắt trong cơ thể có chứa hemoglobin – một thành phần quan trọng của máu. Nó giúp mang oxy đi khắp cơ thể của mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, sắt đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ.
    [​IMG]
    Khả năng hấp thụ sắt trong cơ thể được quyết định bởi những yếu tố sau:
    • Yếu tố làm tăng khả năng: axit amin hòa tan, sắt vô cơ, môi trường axit (có chứa vitamin C), sắt Fe2+, nhu cầu sắt cao,…
    • Yếu tố làm giảm khả năng: thừa sắt; các chất gây phản ứng như photphat, canxi; môi trường bazo, sắt hữu cơ, Fe3+, nhu cầu sắt giảm,…
    Bà bầu nên uống viên sắt trước hay sau ăn tốt hơn?
    Sắt là dưỡng chất khó hấp thu vào cơ thể. Do đó, thời điểm uống sắt quyết định rất nhiều tới hiệu quả hấp thu. Vậy uống sắt đúng cách như thế nào?

    Nên uống viên sắt trước hay sau ăn sáng?

    Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, thời điểm hấp thụ sắt tốt nhất chính là vào buổi sáng, cụ thể là sau bữa ăn sáng khoảng 2 tiếng, khi thức ăn dã được tiêu hóa hoàn toàn và cơ thể không bị đói.

    Nguyên nhân là vì, điều kiện tốt nhất giúp cơ thể hấp thụ sắt chính là khi bụng rỗng. Tuy nhiên, việc uống sắt trước khi ăn có thể gây kích ứng dạ dày, lâu ngày gây ra viêm loét, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ bầu. Ngoài ra, sau khi uống viên sắt cho bà bầu, mẹ bầu phải đợi 1-2 tiếng để sắt hấp thụ hết, điều này sẽ khiến cho mẹ bị đói kéo dài, gây ra hạ đường huyết, rất nguy hiểm cho mẹ. Và để giúp tăng khả năng hấp thụ sắt, viên sắt thường kết hợp vitamin C hoặc mẹ bầu chủ động bổ sung sắt cùng các loại thức uống nhiều vitamin C. Uống vitamin C lúc đói có thể ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa của mẹ.

    Đối với bà bầu cần uống canxi, nên uống giãn cách 2 loại khoáng chất này với nhau khoảng từ 1-2 tiếng để tránh phản ứng ảnh hưởng khả năng hấp thụ sắt.

    Viên sắt uống trước hay sau ăn trưa?

    Nếu mẹ bầu quên không uống sắt vào buổi sáng, mẹ có thể uống trước khi ăn trưa khoảng 2 tiếng vì thời gian này vẫn thuộc khung giờ buổi sáng nên khả năng hấp thụ sắt vẫn được đảm bảo. Còn trong trường hợp mẹ quên không không uống trước bữa trưa, có thể thực hiện uống sau bữa trưa khoảng 2 tiếng, sau khi thức ăn đã được tiêu hóa hết. Tuy nhiên, sự thật là uống sắt vào buổi trưa sẽ không tốt bằng việc uống vào buổi sáng.

    Có một lưu ý nho nhỏ, nếu mẹ bầu sử dụng viên uống sau giờ ăn trưa, mẹ cần nghỉ khoảng 1-2 tiếng trước khi ăn bữa xế. Đây là khoảng thời gian cần thiết để sắt được hấp thụ vào cơ thể.

    Buổi tối có nên uống viên sắt?

    Vitamin C có trong sắt sẽ khiến mẹ bầu khó ngủ, ngủ không sâu và việc uống viên sắt muộn cộng thêm chờ đợi sắt thẩm thấu sẽ khiến cho thời gian ngủ bị rút ngắn, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

    Buổi tối là khoảng thời gian nghỉ ngơi của hệ tiêu hóa, vậy nên, sắt sẽ bị tiêu hóa chậm, gây ra tồn đọng, dẫn đến dư thừa và là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị táo bón, nóng trong.

    Bổ sung sắt đúng cách là phương pháp chăm sóc sức khỏe mẹ và bé tốt nhất trong suốt thai kỳ. Hãy là người mẹ thông thái để mang lại những điều tốt nhất cho con.
     
     

Chia sẻ trang này