URL là gì? Friendly URL là gì? Cách tạo URL thân thiện trong SEO

Thảo luận trong 'Thủ thuật máy tính - Website' bắt đầu bởi hoanggh, 17/10/22.

  1. hoanggh

    hoanggh Thành viên

    Tham gia ngày:
    12/8/21
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Tối ưu hóa URL là một trong những bước đầu tiên khi SEO và đồng thời đó cũng làm một bước cần thiết để đảm bảo website thân thiện với SEO.

    Trong bài này, mình sẽ giúp bạn hiểu URL, tối ưu hóa URL là gì và tại sao nó lại vô cùng quan trọng, làm thế nào để tối ưu URL chuẩn SEO.

    Đường dẫn URL là gì?

    Mọi tài nguyên được lưu trữ trên Internet đều có địa chỉ riêng. Những địa chỉ đó được gọi là đường dẫn URL.

    URL viết tắt của Uniform Resource Locator là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng Internet. Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được thay cho địa IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với server. Đường dẫn URL tạo khả năng siêu liên kết cho các trang website.

    Friendly URL là gì?

    URL thân thiện hay friendly URL mô tả chính xác trang bằng các từ khóa giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ nhận biết.

    Cấu trúc của URL là gì?

    Cấu trúc đơn giản của một URL mà bạn thường thấy là:
    • Giao thức: http, https, ftp…
    • World Wide Web: www (có thể không có thường gọi là non-www)
    • Tên miền (domain)
    • Cổng giao tiếp (port): 443, 80, 2082, 2222…
    Một Url đơn giản được chia làm 2 thành phần chính:
    • Scheme (giao thức kết nối) trong URL
    • Authotiry (nhà cung cấp) của URL
    Scheme trong URL là gì?

    Scheme là phần mở đầu của URL kết thúc trước dấu ” : “, đại diện cho phương thức mà trình duyệt web của bạn dùng để giao tiếp với server. Người dùng thường sẽ ít chú ý đến phần này của đường dẫn URL. Tuy nhiên, scheme sẽ quy định cách thức truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt và server. Các loại scheme mà bạn sẽ thường gặp bao gồm:

    • Http: là viết tắt của HyperText Transfer Protocol, tạm dịch là giao thức truyền tải siêu văn bản. Đây là giao thức truyền tải cơ bản nhất của website và server. Giao thức này xác định các hành động của máy chủ với thao tác của người dùng trên trình duyệt web bằng các lệnh nhất định. Http sẽ sử dụng Port 80 để giao tiếp.
    • Https: là viết tắt của HyperText Transfer Protocol Secure. Tương tự như Http, nhưng Https có thêm chức năng mã hóa dữ liệu trong quá trình truyền tải. Quá trình này sử dụng SSL (Secure Socket Layer) để đảm bảo truyền dữ liệu an toàn giữa web server và trình duyệt website. Https sẽ sử dụng port 433 để truyền dữ liệu.
    • FTP: là viết tắt của File Transfer Protocol. Giao thức này dùng để chuyển đổi file qua lại giữa trình duyệt và web server.
    Bạn không nhất thiết phải gõ scheme trước tất cả các URL. Khi bạn gõ phần URL còn lại bất kỳ,

    Authority trong URL là gì?

    Lấy ví dụ “www . example . com” nhé, đây là hostname đại diện cho địa chỉ IP. Nếu bạn thuộc địa chỉ IP bạn có thể gõ vào phần URL thay vì hostname. Tuy nhiên IP sẽ khó nhớ hơn rất nhiều với hostname. Ví thế người ta có xu hướng nhớ hostname thay vì địa chỉ IP.

    Những thành phần của hostname URL là gì?

    Tên miền cấp cao nhất (Top-Level Domain)

    Ở đây, “com” là tên miền cấp cao nhất. Cấp cao nhất trong hệ thống tên miền phân cấp được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành địa chỉ ngôn ngữ đơn giản, dễ nhớ. Những tên miền cấp cao nhất này được Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN) tạo và quản lý. Có ba tên miền cấp cao nhất phổ biến là .com., .net, .gov.

    Hầu hết các quốc gia đều có tên miền cấp cao nhất. Những tên miền này gồm hai chữ cái, ví dụ như: .us (Mỹ), .vn (Việt Nam), .ca (Canada), v.v… Có một số tên miền cấp cao nhất bổ sung (như .museum) được các tổ chức cá nhân tài trợ và quản lý. Ngoài ra, cũng có một số tên miền cấp cao nhất dùng chung như.club, .life,… Việc đăng ký tên miền nào phù hợp sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh và quốc gia mà bạn nhắm lượng khách hàng của mình tập trung ở đó nhiều nhất

    Tên miền phụ (Subdomain)

    Hãy xem DNS là một hệ thống phân cấp. Cả hai phần “www” và “example” của URL ví dụ trên được xem là tên miền phụ. Phần “example” là tên miền phụ của tên miền cấp cao nhất “com” và phần “www” là tên miền phụ của tên miền “example”.

    Thành phần bổ sung của URL

    Có 3 thành phần bổ sung khác dành cho Authority của URL đó là:
    • Path (đường dẫn)
    • Query (Truy vấn)
    • Fragment(Phân mảnh)
    Đường dẫn (path) URL là gì?

    Nếu Authority của URL sẽ dẫn bạn đến đúng máy chủ trên mạng, đường dẫn đưa bạn đến đúng thư mục hoặc file trên máy chủ đó. Đường dẫn được bắt đầu bằng dấu gạch chéo. Những dấu gạch chéo này sẽ tiếp tục thể hiện phân chia giữa các thư mục và thư mục con (subfolder).

    Phần cuối cùng là tên file sẽ được mở khi truy cập vào trang web. Bạn có thể sẽ không thấy đường dẫn này trên thanh địa chỉ. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có. Một vài ngôn ngữ được sử dụng để tạo trang web ẩn tên và phần mở rộng của file để người dùng dễ nhớ và gõ URL hơn.

    Truy vấn (query) URL là gì?

    Truy vấn của URL được sử dụng để xác định những thứ không phải là thành phần của cấu trúc đường dẫn cố định. Thông thường, bạn sẽ thấy chúng được sử dụng để thực hiện tìm kiếm. Hoặc khi trang web phân phối dữ liệu thông qua biểu mẫu cũng sử dụng query. Phần truy vấn này được bắt đầu bằng dấu hỏi chấm và theo sau đường dẫn (hoặc sau tên máy chủ nếu không có đường dẫn).

    Phân mảnh (fragment) URL là gì?

    Phân mảnh được bắt đầu bằng một dấu thăng (#) và được sử dụng để xác định vị trí cụ thể của trang web. Đây là thành phần cuối cùng của một URL. Khi tạo website, các nhà thiết kế có thể thêm liên kết neo (anchor text) cho văn bản cụ thể như tiêu đề. Khi sử dụng một phân mảnh thích hợp ở cuối URL, trình duyệt của bạn sẽ tải trang. Sau đó chuyển đến vị trí của liên kết neo đó. Liên kết neo và URL cùng với phân mảnh thường được sử dụng để tạo mục lục trang web giúp điều hướng dễ dàng hơn.

    Phân loại URL là gì?

    Hầu hết mọi website đều sẽ có cả 2 loại URL:
    • URL động (?id=..): là URL có thể thay đổi. URL động thường là các diễn đàn hoặc website thiết kế mã nguồn mở. Nó không thân thiện với công cụ tìm kiếm, và nó gần như giống nhau.
    • URL tĩnh (.html) : là URL không thể thay đổi. URL tĩnh được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm. URL tĩnh được index nhanh hơn URL động. Nó giúp người dùng dễ dàng hiểu đươc website có ý nghĩa gì. Khi mọi người nhìn thấy một URL cụ thể phù hợp với tiêu đề và mô tả, khả năng họ nhấp chuột vào tìm hiểu sẽ cao hơn một địa chỉ URL không có ý nghĩa gì với họ.
    Công dụng của URL là gì?

    Thông thường, đường dẫn URL được sử dụng như “anchor text” dẫn đến các trang chứa các bài viết của website. Vì vậy, nó có công dụng quan trọng trong thiết kế website.

    Đường dẫn URL của một page riêng cũng không được quá dài. Cần phải mang tính miêu tả, để người dùng dễ dàng nhận biết được page của bạn. Muốn thu hút được traffic, đường dẫn của bạn phải thật chính xác.

    Lượng traffic của URL cũng bị ảnh hưởng bởi từ khóa. Keyword (từ khóa) cần suất hiện trong tiêu đề và URL. Điều này cũng ảnh hưởng đến thứ hạng của website đối với từ khóa trên Google.

    Đường dẫn URL chuẩn còn đóng vai trò là một anchor text. Điều này vừa tạo sự đa dạng vừa có thể xem như một từ khóa vì trong URL có chứa các từ khóa cần SEO.

    Tại sao URL lại quan trọng đối với SEO?

    Cải thiện trải nghiệm người dùng

    SEO là làm cho trải nghiệm người dùng tốt hơn và dễ hiểu, ngoài ra URL còn cung cấp trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm nhanh chóng hiểu về nội dung đó hơn.

    URL cũng được hiển thị trong kết quả tìm kiếm và URL được tối ưu hóa sẽ hấp dẫn hơn cho người dùng và điều này có nghĩa là Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn.

    Là yếu tố xếp hạng SEO

    Google luôn thay đổi trong nhiều năm qua để trở nên tốt hơn và hiệu quả hơn khi nói đến việc giải thích URL và hiện nay hầu như tất cả CMS hiện đại đều có thể xuất ra URL tối ưu hóa SEO, nhưng vẫn là yếu tố xếp hạng SEO.

    Mặc dù đó là một yếu tố SEO nhỏ, một số nghiên cứu xếp hạng SEO thì cho thấy ngoài Wiki thì còn lại là các URL đã được tối ưu hóa.

    Trong một nghiên cứu gần đây của Backlinko, nó cho thấy rằng các trang đang có thứ hạng cao trên Google thường có độ dài URL rất ngắn.

    Liên kết

    Như Google đã nói, một số người dùng có thể liên kết đến website của bạn bằng URL của trang dưới dạng anchor text, vì vậy nếu URL của bạn chứa từ khóa có liên quan, điều này sẽ cung cấp cho công cụ tìm kiếm nhiều thông tin hơn.

    Cách tối ưu hóa URL giúp thân thiện với SEO
    ...

    Xem đầy đủ tại: https://hoanggh.com/friendly-url-la-gi/
     

Chia sẻ trang này