Vận dụng sức mạnh của chính sách nhân sự linh hoạt cho doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi Wind IT, 26/7/16.

  1. Wind IT

    Wind IT Thành viên năng động

    Tham gia ngày:
    5/5/16
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Web:
    Vận dụng sức mạnh của chính sách nhân sự linh hoạt cho doanh nghiệp


    Theo thống kê năm 2013, hơn 88,2% gia đình có con nhỏ dưới 18 tuổi có ít nhất một người là bố hoặc mẹ đi làm tại các công ty. Điều đó có nghĩa, từ lúc này, những người chịu trách nhiệm tìm kiếm và giữ chân nhân tài cần quan tâm


    Tập trung áp dụng một số phúc lợi như giờ làm việc linh động hoặc nghỉ phép có lương sẽ giúp các nhân viên có con nhỏ giữ được sự cân bằng, hạnh phúc và gắn bó hơn với công việc.


    Tuy nhiên, chính sách quản lý nhân sự linh hoạt không chỉ dành cho người mẹ

    Dù khởi nguồn chính sách nhân sự linh hoạt là giải pháp dành cho nhân viên nữ có con nhỏ, cách quản lý này đã trở thành vấn đề ảnh hưởng đến tất cả nhân viên. Nhưng trên thực tế, định ra đặc quyền như lịch làm việc linh hoạt dành riêng cho các bà mẹ đôi khi lại phản tác dụng và gây ra nhiều bất bình trong lòng nhân viên khác. Họ có thể nghĩ rằng sự linh động mang ý nghĩa là “có sự đối xử khác nhau dành cho những người khác nhau” hay “nhiều người được ưu đãi chỉ vì có gia đình”. Thế nên, thay vì áp dụng quy định riêng cho nhân viên nữ có con nhỏ, bạn hãy cân nhắc xem môi trường làm việc linh hoạt có thể làm lợi cho toàn doanh nghiệp như thế nào.

    Phân công lao động trong gia đình đã thay đổi rất nhiều trong vài thập kỷ qua, với nhiều ông bố giữ vai trò chăm sóc chính cho con cái. Kết quả khảo sát năm 2013 của Pew Research Center, 50% những người cha cho biết họ cảm thấy khó khăn khi sắp xếp trách nhiệm công việc và cuộc sống gia đình. Vì vậy, người quản lý nhân sự hãy chắc rằng bạn đang gửi đi thông điệp đúng rằng công ty xem trọng giá trị mọi nhân viên.


    Bí quyết tạo nên văn hóa làm việc linh hoạt

    Bạn cần quản lý chính sách nhân sự một cách có hệ thống và nguyên tắc, tuy nhiên nên tạo ra văn hóa doanh nghiệp cân bằng hài hòa giữa công việc với gia đình nhằm giúp cho các nhân viên là bố mẹ cảm thấy thoải mái khi dành thời gian chăm sóc con cái.

    Tập trung vào gia đình. Khuyến khích nhân viên chủ động thu xếp công việc và áp dụng cho họ chính sách nghỉ phép vào những trường hợp chăm sóc con cái.

    Xóa bỏ cảm giác có lỗi. Trong chừng mực, khi nhân viên vẫn còn làm việc hiệu quả, bạn cần tin tưởng để họ tự chủ động sắp xếp thời gian làm việc. Khuyến khích nhân viên sử dụng thời gian nghỉ phép hợp lệ để chăm sóc con như đưa chúng đến trường, đi khám bệnh… mà không mang cảm giác có lỗi.

    Đầu tư các chương trình chăm sóc sức khỏe. Xây dựng một chương trình sức khỏe toàn diện, đó có thể là tặng thẻ tập gym, tổ chức lớp thể dục, hoặc là tổ chức Ngày Sức Khỏe định kỳ như: khám bệnh, xét nghiệm và tiêm phòng bệnh miễn phí cho nhân viên toàn công ty.

    Cung cấp chương trình hỗ trợ nhân viên. Bao gồm dịch vụ chăm sóc trẻ em, hỗ trợ người nhận con nuôi và các nguồn lực tài chính cá nhân khác.

    Quyền lợi dành cho cả tập thể. Cố gắng tạo ra các đặc quyền và phụ cấp cho những nhân viên không đủ điều kiện để sử dụng ngày nghỉ thai sản hoặc các quyền lợi khác dành cho bố mẹ. Công ty có thể tặng voucher ăn uống hoặc vé xem phim, hay là gửi nhân viên một khoản trợ cấp cho mục đích y tế và giáo dục.


    Doanh nghiệp nhận lại gì từ chính sách linh hoạt

    Cung cấp đặc quyền cho người lao động có con không chỉ có lợi cho nhân viên và gia đình họ. Một loạt bằng chứng đã cho thấy rằng tổ chức công việc linh hoạt có thể giúp doanh nghiệp tăng khả năng giữ chân nhân viên và không tốn chi phí tìm kiếm nhân tài về lâu dài.

    Có những công ty đã sử dụng chiến thuật phối hợp một cách tuyệt vời các nhân viên đã có gia đình với những người chưa có con cái. Họ cùng nhau làm việc để phát triển nên văn hóa doanh nghiệp có thể hỗ trợ tốt nhất cho sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và đời sống cá nhân. Những ông bố bà mẹ được khuyến khích sử dụng thời gian nghỉ phép để cho con tham gia các sự kiện. Một số nhân viên được phép lựa chọn phương án bắt đầu và kết thúc giờ làm việc sớm 2 giờ để có thể đưa đón rồi cùng con về nhà ngay khi chúng tan trường. Thậm chí, một nhân viên chưa có con cũng có thể đi làm sớm để buổi chiều về sớm tham gia các lớp thể dục hay đào tạo kỹ năng.

    Phương pháp quản lý nhân sự linh hoạt sẽ mang lại nhiều lợi ích. Khi bạn nhìn nhận tầm quan trọng của cuộc sống riêng của nhân viên, họ sẽ cảm thấy mình được đánh giá cao và thấu hiểu. Sự nhận thức rằng công ty luôn hỗ trợ gia đình mình sẽ khiến họ làm việc với hiệu quả và tập trung mọi nỗ lực cho vị trí đang đảm nhiệm.
     

Chia sẻ trang này