Về Router Mạng Mikrotik?

Thảo luận trong 'Điện tử - Điện lạnh' bắt đầu bởi NetworkPro, 26/10/21.

  1. NetworkPro

    NetworkPro Thành viên năng động

    Tham gia ngày:
    18/6/21
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Nhà kinh doanh thiết bị mạng viễn thông
    Nơi ở:
    191 Đ. Đỗ Pháp Thuận, An Phú Khánh, Thủ Đức
    Web:
    Router Mikrotik là bộ định tuyến mạng được nhiều người sử dụng trong các hệ thống mạng với quy mô. Ngoài ra, chẳng phải người nào cũng biết bí quyết tiêu dùng hay cấu hình vật dụng mạng Router Mikrotik này! Hãy cộng Tìm hiểu một đôi thông tin, cũng như cách cấu hình Router Mikrotik này nhé!
    Bộ định tuyến Router MikroTik là gì?

    MikroTik được có mặt trên thị trường vào năm 1996 và đặt trụ sở tại Riga, Latvia. Năm 1997, MikroTik tạo ra RouterOS, phần mềm chạy những bộ định tuyến của họ hiện nay. Bạn có thể dùng thử RouterOS ngay bữa nay và biến PC thành bộ định tuyến, nếu muốn. Năm 2002, MikroTik quyết định sản xuất phần cứng của riêng họ, tạo ra nhãn hiệu RouterBOARD.

    [​IMG]
    Hình 1: Router MikroTik RB750Gr3
    chiếc sản phẩm RouterBOARD bao gồm 1 danh sách phong phú các sản phẩm mạng được liệt kê trong 73 trang hướng dẫn dùng sản phẩm và trên trang sản phẩm của họ. Các sản phẩm của MikroTik bao gồm bộ định tuyến (Router), vật dụng chuyển mạch (Switch) và thiết bị phát WiFi ko dây (Access Point). Trong bài Tìm hiểu này, tôi sẽ khám phá phương pháp kết nối và cấu hình bộ định tuyến MikroTik.
    cách kết nối router mạng MikroTik

    Để xem và thực hiện những đổi thay đối với cấu hình của router MikroTik, bạn cần 1 cách kết nối có nó. Bạn mang thể khiến theo 1 số cách thức khác nhau:

    • Kết nối bằng Command Line Interface (CLI): CLI là 1 phương pháp tiếp cận dựa trên Terminal mang thể được thực hiện chuẩn y Telnet, SSH hoặc cáp tiếp nối.
    • Kết nối bằng cách tiêu dùng WebFig: WebFig là một GUI dựa trên web hoạt động như một phương tiện cấu hình, giám sát và giải quyết sự cố MikroTik RouterOS.
    • Kết nối bằng WinBox: WinBox là 1 tiện ích cấu hình được ngoại hình cho Windows, nhưng cũng sở hữu thể được sử dụng trên những máy chạy Linux và MacOS.
    Bạn với thể tầm nã cập từng dụng cụ này bằng phương pháp nhập địa chỉ IP của Router MikroTik vào trình phê duyệt web.
    Cấu hình mặc định của router mạng MikroTik

    hiện trạng cấu hình mặc định của router MikroTik phụ thuộc vào chiếc nền tảng RouterBOARD. Mặc dầu hướng dẫn tổng quan sau đây dành cho loại nền tảng CPE Router, nhưng bạn sở hữu thể chạy/xuất cấu hình mặc định hệ thống để xem cấu hình mặc định nào được áp dụng cho thiết bị MikroTik cụ thể của bạn.

    [​IMG]
    Hình 2: Router MikroTik RB1100AHx4
    Cài đặt router

    phần lớn các router MikroTik đều được cấu hình trước mang liên hệ IP sau, cũng như tên người mua và mật khẩu mặc định:

    • liên hệ IP: 192.168.88.1/24 (cổng ether1)
    • Tên người dùng: admin
    • Mật khẩu: (không có)
    Như bạn với thể thấy, cấu hình trước tiên bạn muốn thực hiện khi kết nối là cập nhật thông tin đăng nhập của router trong khoảng cài đặt mặc định. Xin kể lại, điều này nên được thực hiện cho bất kỳ router nào bạn kết nối trong nhà - bất kể mật khẩu đã được đặt hay chưa!
    Thiết lập người mua

    Tùy chọn cài đặt quý khách cho phép bạn cấu hình người nào trong mạng với quyền truy vấn cập vào router MikroTik. Theo mặc định, bạn sẽ thấy mang một thiết lập người mua - "admin" - với toàn quyền kiểm soát quyền truy tìm cập.
    Bạn nên vô hiệu hóa người mua này và tạo (các) user của riêng mình có những nhiệm vụ cho các hàng ngũ phù hợp, tùy thuộc vào cách mệnh được thiết lập.

    [​IMG]
    Hình 3: Router MikroTik RB2011UiAS-RM
    Cài đặt tầm nã cập Internet

    Router MikroTik phân phối những tùy chọn cấu hình khác nhau để kết nối mang Internet:

    • DHCP Client: Router MikroTik nhận liên hệ IP ở phía WAN từ máy chủ DHCP phía trước nó. Đây là cấu hình router MikroTik mặc định và phải được gỡ bỏ nếu không được ISP của bạn tương trợ. Bạn với thể khiến như vậy bằng phương pháp tróc nã cập cài đặt DHCP Client của router, được mua thấy dưới IP.
    • Static IP: Router MikroTik nhận liên hệ IP tĩnh ở phía WAN. Theo mặc định, router của bạn sẽ chỉ liệt kê địa chỉ của mạng cục bộ (LAN), nhưng bạn sở hữu thể thêm liên hệ IP tĩnh mới trong cài đặt Addresses configuration của router.
    Kết luận
    Trên đây là thứ tự để bạn cấu hình mặc định một bộ định tuyến Router mạng Draytek.
    Chúc bạn thành công!
     
     

Chia sẻ trang này