Bệnh viêm khớp bàn chân - nguyên nhân và những lưu ý cơ bản

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 16/8/18.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Bệnh viêm khớp bàn chân ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của bệnh nhân, gây rất nhiều bất tiện cho việc đi lại và làm việc. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm và được điều trị kịp thời, phù hợp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều này qua bài viết sau đây nhé.

    Nguyên nhân dẫn tới viêm khớp bàn chân:

    Như chúng ta đã biết bệnh viêm khớp cổ chân gây ra do tình trạng lão hóa tự nhiên, hoặc cũng có thể đến từ các chấn thương hay một số bệnh lý nhất định. Tuy nhiên, tình trạng viêm khớp ở bàn chân lại có phần phức tạp hơn, và có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân sau đây:

    Do vận động chân quá nhiều
    Những người vận động chân quá mức có nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp ở bàn chân. Do đặc thù công việc hay thói quen sinh hoạt, việc cử động chân nhiều mà không bảo hộ tốt, khớp bàn chân rất dễ tổn thương rồi bị viêm.



    [​IMG]


    Tình trạng thừa cân
    Trọng lượng cơ thể lớn có thể gây áp lực lên chân, đặc biệt là khớp bàn chân. Tình trạng này kéo dài làm đau bàn chân rồi gây viêm khớp ở bàn chân. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày.

    Mang giày không vừa chân, giày cao gót thường xuyên
    Nữ giới thường xuyên mang giày cao gót có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp bàn chân cao hơn người bình thường. Khi mang giày cao gót, trọng lượng cơ thể dồn lên các ngón chân, làm chân đau nhức. Điều này cũng tương tự khi bạn mang giày có kích cỡ không vừa vặn.

    Lão hóa xương khớp
    Càng lớn tuổi, hệ xương khớp của chúng ta càng dễ lão hóa. Đó cũng là một nguyên nhân có thể dẫn tới viêm khớp ở bàn chân.

    Một số bàn chân có cấu tạo bất thường
    Điều này chỉ thấy ở một số người đặc biệt, khi mà bàn chân có cấu tạo đặc biệt (vòm cao,…) gây khó khăn cho cử động và dẫn tới các bệnh xương khớp ở chân.

    Mặc dù thực tế rằng có rất nhiều lý do mà khiêu khích sự phát triển của viêm, viêm khớp lâm sàng ở tất cả hoàn toàn tương tự. Tất cả các triệu chứng được chia thành cụ thể (duy nhất để bệnh này) và không đặc hiệu (xảy ra trong viêm khớp của bất kỳ nguồn gốc)

    Triệu chứng và dấu hiệu của viêm khớp bàn chân:
    Cũng tương tự như viêm khớp cổ chân, khi nhanh chóng nhận biết được các triệu chứng bệnh thì người bệnh sẽ có được cách trị viêm khớp bàn chân hợp lý. Vậy đâu mới chính xác là những triệu chứng của bệnh viêm khớp ở bàn chân? Bệnh viêm khớp ở bàn chân có một số dấu hiệu nhất định mà chúng ta có thể chủ động nhận biết:
    - Đau các ngón chân và bàn chân
    - Lòng bàn chân đau, sưng
    - Co, duối bàn chân có tiếng kêu lách tách
    - Vận động khó khăn, đặc biệt khi đứng hay chạy nhảy

    Những cách chữa viêm khớp bàn chân hiệu quả nhất:
    Chườm lạnh
    Khi bàn chân bị sưng và đau đớn do bệnh viêm xương khớp bàn chân gây ra, sử dụng túi lạnh có thể cải thiện tốt các triệu chứng viêm, đau. Bạn có thể dùng các túi lạnh được bán sẵn trên thị trường hoặc dùng khăn bọc vài viên đá lạnh, sau đó chườm lên vùng khớp bị sưng, đau. Tuy nhiên, lưu ý không nên chườm lạnh quá lâu dễ làm tổn thương mạch máu, bỏng lạnh. Thời gian chườm lạnh khoảng 10-15 phút.



    [​IMG]


    Dùng gậy hoặc nạng
    Ở người bị viêm khớp ở bàn chân, việc di chuyển dễ dàng hay khó khăn phụ thuộc rất nhiều vào mức độ bệnh. Trong trường hợp bị viêm khớp nặng, bàn chân liên tục bị đau nhức mỗi khi đi hoặc đứng, người bệnh nên dùng gậy hoặc nạng để hỗ trợ việc đi lại sẽ giúp giảm gánh nặng, áp lực cho khớp, hạn chế cơn đau và bệnh tăng nặng.

    Hạn chế mang giày, dép chật, cao gót
    Người bệnh nên chọn kích cỡ giày, dép phù hợp với đôi chân của mình, không nên mang chật sẽ chèn ép các ngón chân và lòng bàn chân, máu lưu thông không tốt càng gây đau nhức nặng hơn. Người bệnh viêm khớp bàn chân cũng cần hạn chế mang giày cao gót vì những đôi giày này sẽ đẩy trọng lượng cơ thể vào các đốt xương ngón chân và buộc bàn chân phải bước đi ngắt quãng, lâu dần làm tổn thương xương bàn chân và các dây thần kinh, gia tăng mức độ đau nhức.

    Massage bàn chân mỗi ngày
    Massage, xoa bóp đôi bàn chân giúp tăng khả năng tuần hoàn máu, giãn cơ gân ở lòng bàn chân, cải thiện cơn đau. Nếu bạn không có nhiều thời gian để đi spa, có thể tự mình thực hiện tại nhà bằng những động tác đơn giản như dùng tay xoa, ấn nhẹ bề mặt bàn chân, lòng bàn chân đến các ngón chân, gót chân hay dùng quả bóng tennis (quần vợt) lăn nhẹ toàn bộ lòng bàn chân.

    Dùng tinh chất thiên nhiên phục hồi tổn thương khớp
    Khi khớp bàn chân bị viêm, phần sụn khớp tại vị trí này thường mất đi sự trơn láng, bị khô và bong bóc, trong khi mật độ khoáng chất của xương cũng giảm, xương yếu hơn so với những người không mắc bệnh. Vì thế, ngoài việc thực hiện những việc làm trên, người bệnh cần chủ động bổ sung dưỡng chất chuyên biệt để giúp nuôi dưỡng, phục hồi và tái tạo hệ xương, sụn khớp chắc khỏe, giúp xương khớp hết đau nhức.

    >> Mách bạn:

    Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xương Khớp: Hyluflex

    [​IMG]

    Hyluflex có thành phần chính: Hydrolyzed Collagen Type II, Hyaluronic acid, Glucosamine HCL, Chondroitin sulfate, MSM, Vitamin B1 (Thiamine Mononitrate), Pyridoxine HCL, Vitamin D3, Boswellia Serrata, Chinese Skullcap, Bromelain, Black Catechu, Turmeric Extract, Chiết xuất rễ gừng (Ginger Root Extract), Tiêu đen (Bioperine).
    Công dụng:
    - Hỗ trợ phục hồi và tái tạo sụn, tăng tiết dịch nhờn cho khớp,
    - Hỗ trợ sự hoạt động linh hoạt của các khớp xương, giảm thoái hóa khớp.
    - Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, viêm sưng khớp.
    Đối tượng sử dụng: Dùng cho người trưởng thành (trên 18 tuổi), người vận động nặng nhọc, người bị loãng xương, thoái hóa xương khớp, chấn thương xương khớp, viêm khớp.
    Sản phẩm được phân phối độc quyền tại Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam.
    Địa chỉ: 262A Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
    Hotline: 0943.968.958/ 046.654.7733

    Theo Hyluflex.com (Tổng hợp)
     

Chia sẻ trang này