Lưu ý những loại thực phẩm giúp giảm đau do bệnh viêm khớp

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 16/10/18.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Chế độ ăn uống và tập luyện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm tiến triển của bệnh viêm khớp. Bài viết này sẽ giúp chúng ta tìm hiểu những loại thức ăn mà bệnh nhân bị viêm khớp cần lưu ý.

    Ăn gì giúp giảm đau do bệnh viêm khớp?

    Cũng như các bệnh nhân khác, người mắc bệnh viêm khớp cũng cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch, giúp tái tạo khớp cũng như nâng cao sức chịu đựng của cơ thể đối với bệnh tật. Các loại thức ăn nên đảm bảo đầy đủ các nhóm tinh bột, đạm, chất béo, vitamin, chất xơ… Một số loại thực phẩm mà người bệnh viêm khớp nên bổ sung là:

    Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin và chất xơ

    Rau củ quả được xem là đáp án đầu tiên cho câu hỏi ăn gì giúp giảm đau do bệnh viêm khớp. Các chuyên gia khuyến cáo rằng bệnh nhân bị viêm khớp nên ăn khoảng 300g các loại rau xanh và khoảng 200g các loại hoa quả. Nên lựa chọn các loại rau quả có nhiều vitamin C như: cam, bưởi, xoài, đào… hay các loại rau như bắp cải, cải xanh, cải bó xôi, tỏi tây… Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng Vitamin C có vai trò quan trọng chống lại các phản ứng viêm, giúp giảm đau và làm chậm tiến triển của bệnh. Rau củ chứa nhiều vitamin E và beta caroten cũng đóng vai trò giảm đau chống viêm và được khuyên dùng rộng rãi cho các bệnh nhân bị viêm khớp.



    [​IMG]


    Các loại cá

    Dầu cá giàu acid béo hệ Omega 3 và Omega 6 là loại thực phẩm không thể thiếu nếu bạn vẫn chưa biết ăn gì giúp giảm đau do bệnh viêm khớp. Những loại cá giàu omega 3 và omega 6 là: cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ… Một số công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân viêm khớp nếu được bổ sung liều omega 3 từ 2-5g/ngày đều cảm thấy giảm đau và bớt cứng khớp hơn. Còn omega 6 lại có tác dụng ngăn chặn quá trình sản sinh ra các chất prostaglandin gây viêm.

    Thịt trắng

    Thịt cung cấp protein giúp đảm bảo năng lượng cho cơ thể hoạt động cũng như nguyên liệu để cấu trúc các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, các lọai thịt trắng như thịt gia cầm (gà, vịt..) và các loại tôm cua… sẽ tốt cho các bệnh nhân bị viêm khớp hơn.

    Các loại ngũ cốc


    [​IMG]


    Nhóm thực phẩm không thể thiếu cho bệnh nhân bị viêm khớp đó chính là các loại ngũ cốc như: gạo lứt, lúa mì, lúa mạch đen… Các loại ngũ cốc này là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể mà không gây béo phì. Vì béo phì là vấn đề đáng lo ngại cho những bệnh nhân bị viêm khớp do cơ thể nặng nề sẽ tạo áp lực lên các khớp khiến tình trạng bệnh càng ngày càng trầm trọng hơn.

    Các loại ngũ cốc rất tốt trong việc giảm đau do bệnh viêm khớp

    Thảo dược và các loại gia vị

    Các loại thảo dược và gia vị như húng quế, ớt, húng tây, quế, bạc hà, mùi tây, cây đinh hương… có tác dụng giúp cơ thể chống lại các phản ứng có hại. Chúng ta có thể sử dụng đơn giản các loại này như những loại gia vị trong bữa ăn hàng ngày hoặc chế biến thành các bài thuốc phù hợp để uống cũng mang lại hiệu quả rất tốt.

    Những người bị viêm khớp nên tránh các loại thức ăn nào?

    Bệnh nhân thường chỉ thắc mắc xem ăn gì giúp giảm đau do bệnh viêm khớp. Thực ra, ngoài những thức ăn nên dùng, cũng có những loại thức ăn mà những người bị viêm khớp không nên ăn vì nó có thể gây ra những phản ứng làm tổn thương đến khớp. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bệnh nhân bị viêm khớp nên tránh hoặc hạn chế sử dụng:

    Các thức ăn làm tăng mỡ máu như: dầu mỡ động vật, các loại đồ ngọt, đồ ăn nhanh… đẩy nhanh quá trình viêm ở các khớp. Ngoài ra chúng còn có nguy cơ gây tăng cân do đó gây áp lực và làm nặng thêm tình trạng viêm. Những loại thức ăn này không chỉ không tốt đối với bệnh nhân viêm khớp mà những người khỏe mạnh cũng nên hạn chế.

    Bệnh nhân viêm khớp cần phải hạn chế bia rượu và các chất kích thích như thuốc lá, cà phê…

    Tuyệt đối không ăn nội tạng động vật vì có chứa nhiều acid uric không tốt cho bệnh nhân. Cần hạn chế các loại thịt đỏ, da động vật và các sản phẩm từ bơ sữa.



    [​IMG]
    Nếu như bị viêm khớp, bệnh nhân được khuyến cáo không ăn nhiều đồ nếp hay ngô. Nguyên nhân là vì trong ngô chứa nhiều nhóm hoạt chất dễ gây nên tình trạng viêm khớp hoặc làm tiến triển bệnh xấu đi.
    Bệnh nhân bị viêm khớp không được sử dụng bột mì vì nó cũng khiến cho tình trạng bệnh nặng nề hơn.


    Trên đây là những gợi ý cho những bệnh nhân đang thắc mắc xem ăn gì để giảm đau do bệnh viêm khớp. Tuy nhiên đây là những thông tin mang tính chất tham khảo. Bệnh nhân và người nhà cần dựa vào sở thích và thói quen ăn uống của gia đình để đưa ra chế độ ăn phù hợp. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần kết hợp chế độ ăn với việc tập thể dục đều đặn để tăng cường sự bền bỉ của khớp. Nếu như có những dấu hiệu bất thường thì nên đi khám để được điều trị đặc hiệu.

    >> Mách bạn:

    Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xương Khớp: Hyluflex

    [​IMG]

    Hyluflex có thành phần chính: Hydrolyzed Collagen Type II, Hyaluronic acid, Glucosamine HCL, Chondroitin sulfate, MSM, Vitamin B1 (Thiamine Mononitrate), Pyridoxine HCL, Vitamin D3, Boswellia Serrata, Chinese Skullcap, Bromelain, Black Catechu, Turmeric Extract, Chiết xuất rễ gừng (Ginger Root Extract), Tiêu đen (Bioperine).
    Công dụng:
    - Hỗ trợ phục hồi và tái tạo sụn, tăng tiết dịch nhờn cho khớp,
    - Hỗ trợ sự hoạt động linh hoạt của các khớp xương, giảm thoái hóa khớp.
    - Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, viêm sưng khớp.
    Đối tượng sử dụng: Dùng cho người trưởng thành (trên 18 tuổi), người vận động nặng nhọc, người bị loãng xương, thoái hóa xương khớp, chấn thương xương khớp, viêm khớp.
    Địa chỉ: 262A Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
    Hotline: 0943.968.958/ 046.654.7733

    Theo Hyluflex.com (Tổng hợp)
     

Chia sẻ trang này