Ai nên tầm soát ung thư phổi?

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 18/10/20.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Một sự thật phũ phàng về bệnh ung thư phổi là nó thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi ung thư đã di căn, điều này gây khó khăn cho việc điều trị. Đó là lý do tại sao ý tưởng sàng lọc - tìm kiếm ung thư phổi ở những người không có bất kỳ triệu chứng nào - rất hấp dẫn và có thể hữu ích. Nó có khả năng phát hiện ung thư sớm hơn, khi đó có thể dễ dàng điều trị hơn.

    Nhưng sàng lọc mang lại những rủi ro có thể lớn hơn lợi ích cho hầu hết mọi người. Những người có nhiều khả năng được hưởng lợi từ việc tầm soát nhất là những người có nguy cơ cao bị ung thư phổi. Các quyết định về tầm soát ung thư trong đại dịch COVID-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố và chúng có thể không giống nhau ở mỗi người. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về quyết định tốt nhất cho bạn.

    [​IMG]

    Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị tầm soát ung thư phổi hàng năm bằng phương pháp chụp cắt lớp LDCT cho những người từ 55 đến 74 tuổi, có sức khỏe khá tốt và đồng thời đáp ứng các điều kiện sau:

    - Hiện đang hút thuốc hoặc đã bỏ thuốc trong 15 năm qua.
    - Có tiền sử hút thuốc ít nhất 30 năm. (Đây là số năm bạn hút thuốc nhân với số bao thuốc mỗi ngày. Ví dụ: một người hút 2 bao thuốc mỗi ngày trong 15 năm [2 x 15 = 30] có 30 năm hút thuốc. Một người người đã hút 1 gói mỗi ngày trong 30 năm [1x 30 = 30] cũng có 30 năm hút thuốc.)
    - Nhận tư vấn để bỏ thuốc nếu họ hiện đang hút thuốc.
    - Đã được bác sĩ của họ cho biết về những lợi ích, giới hạn và tác hại có thể có của việc sàng lọc bằng chụp cắt lớp LDCT.
    - Có một cơ sở mà họ có thể đến có kinh nghiệm trong việc khám và điều trị ung thư phổi.

    Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư phổi

    [​IMG]

    Mặc dù nó không phổ biến, nhưng ung thư phổi đôi khi gây ra các triệu chứng ở giai đoạn đầu . Hầu hết các triệu chứng có nhiều khả năng được gây ra bởi một cái gì đó không phải là ung thư phổi. Nhưng điều quan trọng là phải đi khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị. Và nếu nó thực sự là ung thư phổi, nó có thể được chẩn đoán ở giai đoạn sớm hơn, khi việc điều trị có nhiều khả năng hiệu quả hơn.

    Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư phổi là:

    - Ho không hết hoặc nặng hơn
    - Đau ngực thường nặng hơn khi thở sâu, ho hoặc cười
    - Khàn tiếng
    - Giảm cân không rõ nguyên nhân và chán ăn
    - Ho ra máu hoặc đờm màu gỉ sắt (khạc ra hoặc có đờm)
    - Hụt hơi
    - Cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu
    - Nhiễm trùng như viêm phế quản và viêm phổi không khỏi hoặc tiếp tục tái phát
    - Mới bắt đầu thở khò khè

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102
     

Chia sẻ trang này