Biểu hiện bệnh lý viêm mũi dị ứng thời tiết thường hay gặp

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi phongkhamtmh, 30/5/16.

  1. phongkhamtmh

    phongkhamtmh Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    5/4/16
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Web:
    yếu tố gây viêm mũi dị ứng dễ đeo đuổi người mắc bệnh suốt đời, do đó làm cho nản lòng bệnh nhân và cả bác sĩ. Chưa có liệu pháp nào cải tạo được cơ địa của người bị mắc bệnh nên thường chỉ chữa trị hiện tượng, hội chứng dễ tái đi tái lại mãi.
    >>> Tìm hiểu thêm cách điều trị viêm mũi dị ứng
    Viêm mũi dị ứng là bệnh rất hay gặp nhất trong vài bệnh lý của đường hô hấp trên, chiếm tỉ lệ 17% - 25% dân số và 2,5% số người đi khám hội chứng. Tần suất cao ở vài người đi khiến, đi học.
    căn bệnh viêm mũi dị ứng ngày càng tăng ở một số nước công nghiệp phát triển do sự ô nhiễm không khí và xảy ra nhiều kháng nguyên lạ. một số yếu tố thuận lợi khác làm dị ứng là thời gian tiếp xúc với dị nguyên, nhiễm trùng hoặc chi tiết nhân chủng học.
    >>> Tìm hiểu thêm cách chữa viêm xoang
    * Tùy thuộc vào sự xuất hiện biểu hiện theo mùa, quanh năm hoặc từng đợt.
    Viêm mũi dị ứng theo mùa:
    nhân tố hay gặp là phấn hoa và bụi nấm mốc ngoài trời. Mùa phấn hoa có thể thay đổi tùy theo từng vùng địa lý, thường là vào mùa xuân hoặc mùa thu. Một người dị ứng với loại phấn hoa này cũng có thể dị ứng với nhiều loại phấn hoa khác do phản ứng dị ứng chéo.
    Nấm mốc là lí do gây dị ứng trong điều kiện môi trường ẩm thấp, rất thường gặp ở nước ta.
    >>> Tìm hiểu thêm viêm họng uống gì
    Viêm mũi dị ứng quanh năm: Thường là vì bụi trong nhà, thậm chí vì bụi ngoài trời trường hợp bụi này hiện diện trong ko khí quanh năm.
    Bụi nhà: Trong ấy cất một vài con mạt sống trong môi trường có nhiệt độ ấm và độ ẩm cao ví dụ da người, lông vật nuôi, chăn gối nệm, đồ trang trí nội thất, đồ chơi, thảm trải...
    Vật nuôi trong nhà: một vài con mạt trú ẩn trong lông chó mèo, ngoài ra chính bản thân một số sợi lông thú cũng kích thích dị ứng.
    [​IMG]
    Con gián: Ðược cho là yếu tố có ảnh hưởng ra hen suyễn và viêm mũi dị ứng quanh năm.
    một số loại gặm nhấm (nếu chúng ở trong nhà cũng là lí do gây dị ứng).
    Viêm mũi dị ứng không dễ xuyên: xảy ra trong lúc tiếp xúc với tác nhân có ảnh hưởng dị ứng như bụi nhà, nấm mốc, phấn hoa. trong lúc hết tiếp xúc thì ko còn triệu chứng dị ứng. Ngoài ra dị ứng không liên tục còn có khả năng xuất hiện đối với thực phẩm, những lúc này ngoài dấu hiệu ở mũi, người bệnh còn có hiện tượng ngoài da ví dụ nổi mề đay, ngứa hoặc có dấu hiệu về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy.
    Viêm mũi dị ứng nghề nghiệp: vì tiếp xúc với một vài tác nhân gây dị ứng tại nơi khiến việc: thầy giáo tiếp xúc với bụi phấn, thợ mộc tiếp xúc với bụi gỗ, bác sĩ thú y tiếp xúc với lông thú, phẫu thuật viên tiếp xúc với găng tay nhựa...
    * triệu chứng của bệnh lý viêm mũi dị ứng
    . Ngứa mũi (có thể mang theo ngứa mắt, tai và vòm họng).
    . Nhảy mũi (thường thành từng tràng dài liên tục) .
    . chảy nước mũi (chảy nước mũi trong ra trước hoặc khịt khạc xuống sau họng).
    . khó thở (đôi trong khi có ảnh hưởng mệt mỏi, nhức đầu, buồn ngủ).
    Tuy nhiên do ấy có thể là biểu hiện của một số bệnh lý khác về mũi cần buộc phải tìm hiểu thêm các khía cạnh khác khiến ta nghĩ nhiều đến viêm mũi dị ứng như:
    - khía cạnh di truyền: trường hợp gia đình có tiền căn dị ứng thì bản thân thường bị mắc dị ứng hơn.

    - chi tiết cơ địa:
    bệnh nhân viêm mũi dị ứng thường có cơ địa nhạy cảm khác như hen suyễn và chàm thể tạng. Khoảng 20% bệnh nhân viêm mũi dị ứng có kèm triệu chứng chứng bệnh suyễn.
    Môi trường sống và môi trường khiến việc có tiếp xúc thường hay với một số tác nhân làm dị ứng như bụi nhà, nấm mốc, hóa chất, bụi gỗ, sơn...
    người mắc bệnh có thể có một số hiện trạng hiện tượng của viêm mũi dị ứng như:
    . Quầng thâm tím nhạt quanh mắt vì ứ máu hồi lưu tĩnh mạch mặt vì hiện trạng phù nề nghẹt thở ở hạ lưu.
    . các nếp nằm ngang của phần thấp sống mũi phía trên chóp mũi do ngứa mũi phải thường xuyên dùng tay đẩy đầu chóp mũi lên trên.
    Ở các nước hiện đại, muốn chẩn đoán chính xác viêm mũi dị ứng, người ta làm thêm một vài xét nghiệm: Lấy dịch trong mũi đem thử để tìm tế bào ái toan. Thử nghiệm da tìm phản ứng dị ứng bằng cách dán hoặc tiêm trong da người bị bệnh một số kháng nguyên nghi ngờ, nếu nơi chích có quầng đỏ lớn hơn dừng bình thường thì ấy là dị ứng. Một người có khả năng phản ứng dương tính với nhiều loại kháng nguyên
     

Chia sẻ trang này