Chuyện về cây ngải rọm con trên núi Ngọc Linh

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi vnads, 27/6/16.

  1. vnads

    vnads Thành viên

    Tham gia ngày:
    18/1/16
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Chuyện về cây ngải rọm con trên núi Ngọc Linh

    sâm ngọc linh kontum ngày nay đã được biết đến 1:một loại vị thuốc giá trị vô cùng đắt tiền vì từ khi được khám phá ra đến hôm nay thì các công trình nghiên cứu khoa học về loài sâm này đều đưa ra nhiều kết luận tuyệt đỉnh về tác dụng của nó trong việc sức khỏe chúng ta. Tuy thế, chuyện về sâm ngọc linh kontum từ trước khi được khám phá ra cũng mang rất nhiều điều vô cùng lý thú.

    Đỉnh Ngọc Linh cao hơn 2.598 m quanh năm mây phủ, ẩn giấu biết bao điều huyền ảo của rừng núi nguyên thủy và là nơi mà loại sâm thứ hai mươi trên thế giới được là sam ngoc linh tìm thấy. Từ rất lâu trước đó, thì người đồng bào dân tộc Xê - đăng ở vùng xung quanh khu vực này đã dùng sâm từ rất lâu đời với tên gọi là cây ngải rọm con.

    [​IMG]

    Người đồng bào dân tộc sống chung quanh chân núi Ngọc Linh thuộc khu vực 2:hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum bao đời nay đã truyền tai nhau 1:một phương thuốc giấu lấy từ rừng sâu núi hiểm. Theo như các y bác sỹ ở huyện Trà My (Quảng Nam) thì cho đến tận bây giờ, ở những bản làng cách xa cơ sở y tế khoảng vài ngày đường đi bộ, khi có trẻ em bị bệnh tật, người già ốm đau, đàn bà sinh con, con trai con gái gặp phải thú rừng cắn... thì đều được những già làng trong bản lấy cây thuốc giấu để chữa.

    Không ai biết cây ngải rọm con http://nguyentrancoop.com/san-pham/sam-ngoc-linh/ đã xuất hiện từ khi nào. Chỉ có các già làng, như cây cổ thụ ẩn trầm, trước khi ra đi mới gửi gắm điều bí mật cho người được lựa chọn... Trải qua rất nhiều thế hệ người đồng bào về với đất mẹ, cây thuốc giấu vẫn là báu vật mà rừng núi Ngọc Linh ban cho họ.

    Trong 1 chuyến công tác ở vùng núi Ngọc Linh vào năm 1968, kỹ sư Vũ Đức Minh đã biết được 1:một loại dược liệu khá đặc biệt, anh tìm thấy được một vài củ đem về trị vết thương cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Nhận thấy có hiệu quả điều trị tốt, anh báo cáo lên Ban Quân y Khu 5. Tháng 6-1972, Khu ủy Khu 5 đóng tại Trà My đã thành lập đoàn điều tra thuộc Ban Y tế Trung Trung Bộ và tháng 10, đoàn bắt đầu tiến hành tìm kiếm loại cây trên theo hai:2 hướng Đác Tô (Kon Tum) và Trà My (Quảng Nam).

    Ngày 18-3-1973 thì đoàn của dược sĩ Đào Kim Long và Nguyễn Châu Giang đã phát hiện một cá thể loại cây này ở độ cao hơn 1.800 m thuộc mạn Nam Ngọc Linh. Quá trình nghiên cứu đã kết luận: Thảo dược đó là một loài nhân sâm vô cùng quý hiếm. Nhiều công trình nghiên cứu về sau còn chứng minh rằng sâm Ngọc Linh là loại sâm có chứa hàm lượng Saponin rất đa dạng, được đánh giá cao hơn cả sâm Triều Tiên, sâm Trung Quốc và sâm Mỹ.

    Từ một vị thuốc lưu truyền của người Xê - đăng, Sâm Ngọc Linh đã trở nên nổi danh khắp nơi và được tìm kiếm rất nhiều. Chính quyền địa phương và Nhà nước nên có chính sách để có thể giúp bảo tồn loại thảo dược quý này trước nguy cơ tuyệt chủng của nó.
     

Chia sẻ trang này