ĐÁNH GIÁ VILTROX AF 27MM F1.2 PRO: NHANH HƠN, MẠNH MẼ HƠN

Thảo luận trong 'Thiết bị điện khác - Linh phụ kiện' bắt đầu bởi Hieppicture, 20/2/24.

  1. Hieppicture

    Hieppicture Thành viên

    Tham gia ngày:
    20/2/24
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Nhiếp ảnh gia
    Nơi ở:
    Bắc Ninh
    Web:
    Viltrox AF 27mm F1.2 Pro dành cho Fujifilm X, Nikon Z DX và Sony E có thực sự là một ống kính ‘pro’ với mức giá dành cho người tiêu dùng? Bạn hãy tin vào điều đó.



    [​IMG]
    Chúng tôi thực sự bị ấn tượng bởi ống kính mới của Viltrox, có tiêu cự 27mm và khả năng lấy nét tự động nhanh với khẩu độ lớn f/1.4, dành cho các máy ảnh không gương lật có cảm biến crop như Nikon Z DX và các thương hiệu khác. Ống kính mới này mang đậm dấu ấn ‘Pro’ và đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Không chỉ có chất lượng hoàn thiện xuất sắc, khả năng xử lý tuyệt vời, khẩu độ f/1.2 siêu nhanh, mà còn mang lại chất lượng hình ảnh xuất sắc và hiệu suất toàn diện. Tuy nhiên, điều bất ngờ là giá cả, chúng tôi sẵn lòng trả gấp ba hoặc bốn lần giá của một ống kính có chất lượng như vậy. Thật là một sự đánh bại!

    Ưu điểm Nhược điểm
    Chất lượng hình ảnh và khả năng xử lý tuyệt vời Lớn hơn và nặng hơn so với ống kính Viltrox f/1.4 prime
    Kháng thời tiết mạnh mẽ
    Vòng khẩu độ mượt mà


    Viltrox AF 27mm F1.2 Pro tiếp tục chuỗi thành công của những ống kính f/1.4 đỉnh cao, được cung cấp cho ngàm Fujifilm X, Nikon Z và Sony E. Chúng tôi hoàn toàn bị ấn tượng bởi Viltrox AF 23mm F1.4 Z, Viltrox AF 33mm F1.4 Z và Viltrox AF 56mm F1.4 Z, tất cả đều có cùng kích thước và trọng lượng, cùng với Viltrox AF 13mm lớn hơn một chút F1.4 Z. Thực ra, từ góc nhìn cá nhân của tôi, tôi đã rất ấn tượng với bốn ống kính này đến nỗi tôi đã quyết định mua chúng ngay lập tức để sử dụng làm ống kính tiêu cự cố định khi chụp ảnh với máy ảnh Nikon Z fc của mình.

    [​IMG]
    Kết hợp khả năng lấy nét tự động nhanh và chính xác cùng với khả năng xử lý tốt, bộ ống kính của Viltrox mang đến một danh mục sản phẩm sau cùng với vòng khẩu độ khử nhấp chuột và giá trị tốt trong tầm giá. Tuy ống kính 23mm, 33mm và 56mm không có lớp đệm kín thời tiết, nhưng chúng vẫn đáng giá với những tính năng mạnh mẽ. Ống kính 27mm mới, hiện đã có sẵn cho các ngàm máy Fujifilm X, Nikon Z và Sony E, đưa ra một tiêu chuẩn mới với huy hiệu ‘Pro’ và khẩu độ f/1.2 cực kỳ nhanh chóng, cùng với nhiều tính năng cao cấp. Dù lớn hơn và nặng hơn so với bộ ba ống kính 23mm, 33mm và 56mm f/1.4, và có giá cao hơn gấp đôi, nhưng vẫn đáng đồng tiền bát gạo.

    THÔNG SỐ KỸ THUẬT
    Ngàm: Fujifilm X, Nikon Z, Sony E
    Cấu trúc ống kính: 15 thấu kính chia thành 11 nhóm
    Góc nhìn: 55,3 độ
    Lá màng: 11
    Khẩu độ tối thiểu: f/16
    Khoảng cách lấy nét tối thiểu: 0,28m
    Tỷ lệ phóng đại tối đa: 0,15x
    Kích thước bộ lọc: 67mm
    Kích thước: 82x92mm
    Trọng lượng: 560g

    CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH
    Tiêu cự 27mm của ống kính định dạng APS-C này mang lại 40,5mm ‘hiệu quả’ ở mức toàn khung hình, với góc nhìn 55,3 độ. Tôi thực sự thích nó rộng hơn một chút so với ống kính 50mm tiêu chuẩn nhưng không rộng bằng ống kính 35mm (một lần nữa, trong thuật ngữ full-frame). Tôi nhận thấy độ dài tiêu cự hoạt động thực sự hiệu quả khi chụp ảnh hàng ngày, đường phố…

    Đặc tính nổi bật của ống kính là tốc độ khẩu độ f/1.2 vô cùng nhanh chóng. Điều này mang lại lợi ích về độ sâu trường ảnh chi tiết, một thách thức thường gặp khi sử dụng cảm biến crop thay vì full-frame. Sự quan trọng của việc tạo hiệu ứng mờ nhòe tốt được đặt lên hàng đầu, và để đảm bảo hiệu ứng này vẫn được duy trì khi giảm tốc độ, ống kính được trang bị màng chắn khẩu độ 11 lá với hình dạng bo tròn đặc biệt. Một ưu điểm khác của việc có khẩu độ nhanh là khả năng duy trì tốc độ màn trập cao, đặc biệt hữu ích trong việc chụp các hình ảnh động, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu hay thiếu sáng.

    [​IMG]
    Như chúng ta mong đợi ở một ống kính có hệ thống lấy nét tự động dựa trên động cơ bước tuyến tính, khả năng lấy nét tự động nhanh đối với ảnh tĩnh cũng như có khả năng chuyển tiếp mượt mà và gần như im lặng khi quay video.

    Đường quang dựa trên không dưới 15 thấu kính, được sắp xếp thành 11 nhóm. Để tối đa hóa độ sắc nét và độ rõ nét đồng thời giảm thiểu quang sai không mong muốn, kính công nghệ cao bao gồm một thành phần phi cầu, năm thành phần HR (Chỉ số khúc xạ cao) và hai thành phần ED (Tán sắc cực thấp). Lớp phủ nhiều lớp HD Nano của Viltrox cũng được áp dụng để giảm thiểu hiện tượng bóng ma và lóa.

    Một tính năng thú vị để đảm bảo khả năng tương thích với các máy ảnh sắp ra mắt là cổng USB-C mà bạn có thể sử dụng để áp dụng các bản cập nhật chương trình cơ sở. Đây là bản cập nhật qua cổng Micro USB kiểu cũ mà chúng tôi đã thấy trên các ống kính Viltrox khác đã đề cập trước đó.

    BUILD VÀ XỬ LÝ
    Chất lượng xây dựng hoàn hảo với nhãn ‘Pro’ của ống kính. Cấu trúc dựa trên vỏ kim loại và tấm gắn bằng đồng thau tráng. Không giống như các ống kính Viltrox AF 23mm , 33mm và 56mm f/1.4, ống kính này còn có đầy đủ bộ đệm chống chịu thời tiết. Một điểm cộng khi xử lý so với các ống kính khác là ống kính 27mm có công tắc chế độ lấy nét AF/MF, sử dụng nhanh hơn và thuận tiện hơn so với việc đi sâu vào menu máy ảnh để thực hiện thay đổi. Một bổ sung đáng hoan nghênh khác là nút L-Fn có thể tùy chỉnh, nằm gọn dưới ngón tay cái và chúng tôi có xu hướng sử dụng để giữ AF.

    [​IMG]
    OLYMPUS DIGITAL CAMERA
    Một điểm mà chúng tôi nhận xét về các ống kính Viltrox AF 23mm, 33mm và 56mm f/1.4 là việc vòng điều chỉnh khẩu độ không có các bước rõ ràng và thiếu công tắc khóa. Điều này dễ dàng khiến người dùng đẩy vòng từ vị trí ‘Tự động’ sang cài đặt khẩu độ hẹp một cách không mong muốn. Tuy nhiên, với ống kính 27mm, mặc dù vẫn thiếu công tắc khóa, nhưng âm thanh ‘click’ rõ ràng hơn khi chuyển từ vị trí ‘Tự động’, và trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi không vô tình điều chỉnh khẩu độ thủ công, dù chỉ một lần. Ngoài ra, việc vòng điều chỉnh khẩu độ có các bước bấm 1/3 stop f/stop là lựa chọn lý tưởng cho việc chụp ảnh tĩnh, kết hợp với công tắc Bấm bật/tắt, cho phép điều chỉnh khẩu độ một cách liên tục khi quay video.

    [​IMG]
    Ống kính được trang bị nắp che hình cánh hoa, vừa với lưỡi lê và đi kèm một túi mềm thời trang để bảo vệ. Ren gắn bộ lọc 67mm khá nhỏ gọn đối với ống kính f/1.2, ngay cả khi sử dụng trên các máy ảnh crop sensor. Mặc dù thực sự có kích thước tương đương với ống kính Viltrox AF 13mm f/1.4, nhưng nó lớn hơn sợi 52mm được dùng chung bởi các ống kính AF 23mm, 33mm và 56mm f/1.4. Tổng thể, ống kính có kích thước và trọng lượng vật lý là 82x92mm và nặng 560g. Dù lớn hơn đáng kể và nặng gấp đôi so với bộ ba ống kính f/1.4 bao gồm 23mm, 33mm và 56mm, nhưng nó vẫn mang lại cảm giác quản lý và cân bằng tốt trên các máy ảnh crop sensor của Fujifilm, Nikon và Sony.

    HIỆU SUẤT
    Như đã được quảng cáo, hệ thống lấy nét tự động của ống kính hoạt động cực kỳ nhanh chóng và gần như không gây tiếng ồn, và đã được chứng minh là luôn chính xác trong các thử nghiệm của chúng tôi trên Nikon Z fc. Tất nhiên, hiệu suất lấy nét tự động nhanh và xử lý tuyệt vời sẽ trở nên ít ý nghĩa nếu chất lượng quang học không đáng kể. Viltrox thực sự nổi bật với độ sắc nét và rõ ràng xuất sắc, ngay cả khi chụp ở khẩu độ mở f/1.2. Với một ống kính “nhanh” như vậy, độ sắc nét ở khẩu độ mở cung cấp hiệu suất tốt ngay cả ở các cạnh và góc xa nhất của hình ảnh. Ngoài ra, chúng tôi đã sử dụng ống kính này để chụp ảnh sản phẩm cho bài đánh giá về khung chữ L 3 chân Zelda của chúng tôi, trong đó ống kính này đáng kể sắc nét đến mức thu hút sự chú ý đến cả các chi tiết nhỏ nhất và thậm chí cả các hạt bụi siêu nhỏ. Đó là một minh chứng rõ ràng cho hiệu suất đáng kinh ngạc của nó, giống như việc quảng cáo về một chiếc khăn lau sợi nhỏ.

    Đối với những nhiếp ảnh gia sáng tạo, chất lượng hiệu ứng Bokeh được coi là một yếu tố quan trọng không kém độ sắc nét, và Viltrox thực sự ấn tượng ở điểm này. Các vùng mất nét trong hình ảnh tỏ ra mềm mại và mượt mà, với sự chuyển động tự nhiên khi chuyển từ vùng được lấy nét sang vùng mất nét. Các đĩa mờ tạo ra bởi ánh sáng mất nét và các điểm sáng khác rất mịn màng và có đường viền mềm mại, mặc dù hình dạng của chúng có thể không đồng đều ở khu vực trung tâm của khung hình, điều này là khá phổ biến.

    [​IMG]
    Các ống kính siêu nhanh thường gặp vấn đề của quang sai màu dọc trục/dọc khi ở khẩu độ rộng nhất. Điều này thường thể hiện qua viền màu xung quanh các chuyển tiếp có độ tương phản cao trong cảnh, ở phía trước và phía sau mặt phẳng tiêu điểm. Với Viltrox, việc kiểm soát quang sai này được thực hiện rất tốt ở mức tối thiểu, và tương tự cũng áp dụng cho quang sai màu bên, thường thấy ở các cạnh và góc của khung hình, ở mọi cài đặt khẩu độ.

    Mặc dù có rất ít biến dạng, nhưng hiện tượng mờ nét có thể quan sát được khi chụp ở khẩu độ rộng nhất. Tuy nhiên, điều này thực sự có thể được coi là một điểm thu hút từ góc nhìn nghệ thuật. Nếu cần, hiện tượng này cũng có thể được giảm bớt bằng tính năng tự động chỉnh sửa trong máy ảnh.

    Nhìn chung, hiệu suất rất tuyệt vời và hoàn toàn phù hợp với nhãn ‘Pro’ của ống kính, bao gồm cả các ống kính chuyên nghiệp có giá mua cao hơn rất nhiều.

    Chúng tôi thực sự ấn tượng bởi dòng ống kính một tiêu cự lấy nét tự động nhanh f/1.4 của Viltrox, được thiết kế cho Nikon Z DX và các thương hiệu máy ảnh không gương lật với cảm biến crop. Ống kính 27mm F1.2 mới này mang dấu ấn ‘Pro’ và đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Nó không chỉ có chất lượng hoàn thiện xuất sắc và khả năng xử lý tuyệt vời, mà còn sở hữu khẩu độ f/1.2 siêu nhanh và mang lại chất lượng hình ảnh đỉnh cao cùng hiệu suất toàn diện. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên hơn là giá cả. Chúng tôi sẵn lòng trả gấp ba hoặc bốn lần giá của một ống kính có chất lượng như thế này. Đúng là một cú sốc!
     
     
    : Viltrox

Chia sẻ trang này