Khám sản phụ khoa là gì? Điều chị em cần biết

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi ISOFHCARE, 24/5/22.

  1. ISOFHCARE

    ISOFHCARE Thành viên

    Tham gia ngày:
    23/5/22
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Khám sản phụ khoa là gì hay khám sản phụ khoa nên khám những gì, khám vào thời điểm nào là tốt nhất… là các câu hỏi mà chị em thường quan tâm khi có kế hoạch kiểm tra và thăm khám. Vậy trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
    1. Khám sản phụ khoa là gì ?
    Nhiều chị em chưa hiểu rõ việc khám sản phụ khoa là gì? Khám sản phụ khoa là kiểm tra tình trạng sức khỏe các cơ quan thuộc bộ phận sinh dục để phát hiện bất thường và chẩn đoán bệnh lý nếu có.
    chị em chỉ đi khám sản phụ khoa khi bệnh đã chuyển biến nặng và kèm các triệu chứng đau bụng, chảy máu,…. Nhiều trường hợp chỉ vô tình phát hiện bệnh trong các kỳ khám sức khỏe tại cơ quan.

    Tại Việt nam, theo thống kê chính thức từ Bộ Y tế thì hơn 90% phụ nữ Việt đều sẽ mắc ít nhất một bệnh phụ khoa trong suốt cuộc đời của mình. Đáng báo động hơn là trong những năm gần đây, các bệnh lý nguy hiểm như ung thư vú, ung thư cổ tử cung có xu hướng gia tăng. Một trong những yếu tố góp phần đẩy nhanh sự gia tăng bệnh phụ khoa chính là chị em vẫn luôn còn những tâm lý e ngại khi thăm khám, dẫn đến tình trạng khi bệnh tiến triển nặng mới kiểm tra và chữa trị thì đã muộn.
    2. Khám phụ khoa nên khám những gì?
    2.1. Khai thác thông tin về tiền sử bệnh và tình trạng sức khỏe của chị em hiện tại
    Đây là điều trong quá trình thăm khám phụ khoa dành cho tất cả các chị em. Khi khai thác thông tin về sức khỏe, các bác sĩ sẽ năm được sơ lược về tình trạng sức khỏe hiện tại của chị em. Dự vào các thông tin này và kết quả kiểm tra thực tế sẽ đưa ra những lời khuyên và chẩn đoán chính xác nhất về bệnh lý nếu có.
    2.2. Kiểm tra và khám ngoài
    Kiểm tra và khám ngoài được thực hiện với vùng ngực và bên ngoài bộ phận sinh dục. Tại vùng ngực, bác sĩ sẽ kiểm tra sơ bộ để phát hiện những u hạch. Tại bộ phận sinh dục ngoài, bác sĩ sẽ kiểm tra những tổn thương bên ngoài thông qua quan sát.
    2.3. Kiểm tra âm đạo
    Sau khi khám ngoài, bác sĩ tiến hành kiểm tra âm đạo. Lúc này, bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt để hỗ trợ khám bệnh. Chị em cần thả lỏng cơ thể theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh cảm giác khó chịu khi đưa mỏ vịt vào âm đạo. Trong quá trình kiểm tra âm đạo thường chị em sẽ được lấy mẫu dịch âm đạo để làm xét nghiệm luôn. Trong trường hợp chị em chưa từng quan hệ thì bác sĩ sẽ chỉ kiểm tra phía ngoài.

    2.4. Siêu âm
    Với chị em đã quan hệ, bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm đầu dò. Với chị em chưa quan hệ tình dục sẽ được thực hiện siêu âm ổ bụng. Siêu âm giúp bác sĩ quan sát được những bất thường ở các cơ quan sinh dục phía trong như tử cung, buồng trứng,… từ đó, giúp phát hiện sớm những bất thường.

    2.5. Thực hiện các xét nghiệm cần thiết
    Làm các xét nghiệm là việc làm cần thiết trong thăm khám phụ khoa. Thông thường khi đi khám phụ khoa, các chị em đều được làm xét nghiệm dịch âm đạo. Dịch âm đạo sau khi được lấy mẫu sẽ được đem đi xét nghiệm. Việc xét nghiệm dịch âm đạo giúp tìm kiếm mầm bệnh như nấm, trùng roi, tạp khuẩn, vi khẩn, virus… Kết quả xét nghiệm dịch âm đạo đưa ra các con số cụ thể giúp khẳng định chị em có gặp các vấn đề viêm nhiễm hay không.

    Bên cạnh đó, chị em sẽ được làm xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung… để đánh giá các chỉ số cần thiết theo chỉ định của bác sĩ.
    Trên đây là các thông tin cơ bản về khám sản phụ khoa mà các chị em cần chú ý để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình. ISOFHCARE giúp kết nối các bác sĩ sản phụ khoa hàng đầu cả nước cùng hệ thống cơ sở y tế tốt hiện đại đến với người bệnh. Liên hệ ngay với ISOFHCARE ngay hôm nay để nhận được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé.
     
     

Chia sẻ trang này