Phòng căn bệnh viêm mũi dị ứng ở người nhiều tuổi

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi phongkhamtmh, 21/6/16.

  1. phongkhamtmh

    phongkhamtmh Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    5/4/16
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Web:
    Viêm mũi hay viêm mũi dị ứng là hội chứng có khả năng gặp ở mọi độ tuổi, mọi giới tính. đặc thù, đối với người lớn tuổi, lúc mà cơ quan mũi và hệ hít thở bắt đầu gặp những biểu hiện lão hóa do tuổi tác, thì đây cũng là trong khi dễ bị mắc căn bệnh viêm mũi dị ứng nhất. Việc tìm hiểu thông tin về viêm mũi dị ứng ở người nhiều tuổi không chỉ giúp cho những người ở độ tuổi này hạn chế hội chứng hiệu quả hơn, mà ngay cả việc khám và điều trị cũng tốt hơn rất nhiều. do đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về căn bệnh viêm mũi ở người già nhé!
    --->>> Xem thêm dấu hiệu viêm mũi dị ứng

    Viêm mũi dị ứng có liên quan mật thiết với tình trạng dị ứng, nhất là ở người có cơ địa dị ứng. Dị ứng là một chứng bệnh toàn thân và viêm mũi dị ứng chỉ là biểu hiện nay chỗ, có liên quan mật thiết với bệnh lý hen suyễn. Người bị viêm mũi dị ứng mà có cơ địa dị ứng (viêm da dị ứng, mề đay mạn tính, eczema, tổ đỉa, hen suyễn…) thì tỷ lệ cao hơn người bị viêm mũi dị ứng mà không có cơ địa dị ứng. Chính do lẽ đó mà cùng một tác nhân có ảnh hưởng kích thích nhưng có người bệnh viêm mũi dị ứng, có người ko. vài dị nguyên có khả năng làm viêm mũi dị ứng ví dụ bụi nhà, bụi công nghiệp (bông, vải, sợi), bụi ở môi trường kế bên, phấn hoa, hóa chất, khói thuốc, đồ ăn, lông (chó, mèo, gia cầm), ký sinh trùng (bào tử nấm mốc, bọ chét, mò, mạt…), vi sinh vật gây bệnh (S. pneumoniae, H. influenzae, cầu khuẩn), thời tiết nhức lạnh đột ngột…
    --->>>> Xem thêm viêm xoang trán

    [​IMG]

    + do sao người nhiều tuổi thường bị mắc viêm mũi dị ứng?
    trong khi cơ thể tới độ tuổi xế chiều, một số cơ quan bắt đầu lão hóa dẫn tới giảm công dụng làm việc bình dễ của người cao tuổi. kế bên ấy, người nhiều tuổi vì sức miễn dịch kém nên thường bị mắc bệnh lý viêm mũi dị ứng. trong lúc khí hậu chuyển đổi hay tiếp xúc với vài tác nhân có ảnh hưởng dị ứng, do công dụng miễn dịch kém bắt buộc người nhiều tuổi rất thường gặp cần căn bệnh viêm mũi hơn so với người bé tuổi. Ngoài ra, người nhiều tuổi dễ bị một số căn bệnh mạn tính khác khiến cho cơ thể mắc yếu, điều này cũng ảnh hưởng đến sức kháng sinh của người nhiều tuổi.
    --->>>> Xem thêm cách chữa đau rát họng

    Theo nhiều nghiên cứu tập trung vào sinh lý của mũi, đối với người già, mũi và niêm mạc dễ đã bị tác động nhiều bởi vài yếu tố có hại của môi trường nên thường dẫn tới vài dấu hiệu viêm mũi. khi mũi bị lão hóa, sụn vách ngăn suy yếu, và một số xoăn mũi bị mắc co lại, gây ra vài thay đổi trong khoang mũi. Điều này được giải thích rằng biểu mô niêm mạc hao mòn, chất nhầy có khả năng trở thành đậm đặc hơn và khó giải phóng ra khỏi cơ thể, đặc thù là ở các người mắc mất nước, tăng khả năng viêm mũi và ho.
    + vài cách điều trị viêm mũi dị ứng ở người nhiều tuổi
    - buộc phải xác định nguyên nhân để trị mới có hiệu quả cao. đa số những giải pháp trị liệu viêm mũi dị ứng là xịt glucocorticoid (fluticasone) vào trong mũi hoặc uống thuốc ngăn ngừa viêm, ngăn ngừa dị ứng (loratidin, chlophenoramine, clrytine,…).
    - Tại chỗ: áp dụng một số liệu pháp hỗ trợ suy giảm phù nề niêm mạc, sung huyết, sổ mũi, nhiễm khuẩn ở mũi, xoang, chọc rửa xoang, phẫu thuật cắt xén các xương xoăn.
    - chữa trị đặc hiệu: giải mẫn cảm. nếu có bội nhiễm thì dùng miễn dịch hài hòa với corticoid.
    - sử dụng giải pháp điều trị bằng nước khoáng đối với những trường hợp ngạt mũi rất hay vì niêm mạc phù nề cương tụ, sử dụng loại nước khoáng hỗn hợp bicarbonat dạng uống, khí dung có tác dụng hiệu quả, hợp sinh lý.
    - Trong nhiều nếu, châm cứu, xoa, day ấn huyệt cũng có tác dụng tốt, lâu dài.
    + hạn chế căn bệnh viêm mũi dị ứng ở người nhiều tuổi ra sao
    - Muốn ngăn cản căn bệnh có tốt hữu hiệu đặc biệt tránh những tác nhân gây căn bệnh. hạn chế hít phải khói, bụi, phấn hoa, cánh bướm, lông thú, sơn ta, xăng dầu…
    Kiêng một số đồ ăn có thể làm dị ứng như: nhộng tằm, cá ngừ, tôm, cua ghẹ…
    - tránh hoặc ko sử dụng một số mỹ phẩm không hợp lý với cơ thể người mắc bệnh.
    - nếu dị ứng khí hậu nên nên chuyển vùng, chuyển nhà để tránh khí hậu làm dị ứng cho bản thân. bệnh nhân có bệnh dị ứng cần sống ở nơi thoáng mát, ko khí trong lành.
    - mặc dù vậy đối với người cao tuổi cũng không buộc phải chủ quan phơi trần ra gió mưa lanh ướt. Ngược lại cũng ko cần sống theo kiểu kiêng khem quá khiến cơ thể ủy mị kém sức chịu chứa với mọi thay đổi của thời tiết.
    - Áp dụng một chế độ ăn uống thích hợp và rèn luyện thân thể rất hay cũng là liệu pháp phòng căn bệnh có hữu hiệu rất hữu hiệu.
    + chú ý trong lúc điều trị viêm mũi dị ứng ở người nhiều tuổi
    Trong trị, thứ 1 nên xác định và loại bỏ các chi tiết làm bệnh hoặc khiến nặng bệnh trường hợp có thể. các loại corticosteroid xịt mũi ví dụ budesonide, fluticason propionate, beclomethason là một vài thuốc được lựa chọn thứ nhất vì có tốt trong phần lớn một vài thể viêm mũi và độ vô cùng an toàn tương đối cao. Để đảm bảo tốt, bắt buộc chú ý rửa sạch mũi và lắc đều lọ thuốc trước trong lúc xịt. nếu có tình trạng chảy máu cam sau dùng thuốc xịt, phải chuyển sang một chế phẩm corticosteroid xịt mũi khác có đựng propylen glycol hoặc một thuốc kháng histamin xịt mũi. nếu corticosteroid xịt mũi đơn thuần ko có tốt nên dùng phối hợp thêm một số thuốc kháng histamin uống hoặc xịt mũi ví dụ loratadin, cetirizin, fexofenadin, azelastin. Ở người to tuổi, bắt buộc tránh sử dụng vài thuốc kháng histamin thế hệ 1 ví dụ như promethazin, chlorpheniramin do có thể gây buồn ngủ, lo lắng, lú lẫn, bí tiểu, táo bón, tụt huyết áp… một vài trường hợp chỉ có viêm mũi xoang đơn thuần ko đi kèm với viêm kết mạc, phải dùng một vài thuốc kháng histamin xịt mũi như azelastin vì có khả năng nhanh và ít khả năng phụ.
    Trong trường hợp những thuốc trên không hiệu quả hoặc ko thể được dung nạp, có thể cân nói việc trị liệu giảm mẫn cảm đặc hiệu với dị nguyên có ảnh hưởng bệnh nếu có thể xác định được những dị nguyên này. bởi vậy, biện pháp này mất nhiều thời gian và có thể có ảnh hưởng ra các phản ứng phụ như kích ứng tại chỗ tiêm, dị ứng, sốc phản vệ…
     

Chia sẻ trang này