Vài hậu quả nguy hiểm của bệnh lý viêm xoang

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi phongkhamtmh, 18/4/16.

  1. phongkhamtmh

    phongkhamtmh Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    5/4/16
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Web:
    mọi người đều biết viêm xoang là bệnh lý thường gặp ở nước ta, nhưng hầu hết vẫn cho viêm xoang chỉ có ảnh hưởng khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt mà chưa quan tâm số đông đến một số gây ảnh hưởng, tác hại, thậm chí nguy hại đến tính mạng với các biến chứng của viêm xoang.
    ---->>>>Tìm hiểu viêm xoang hàm tại website : phongkhammui.com
    1. Biến chứng đường thở
    Là biến chứng phổ biến nhất, có nhiều biến chứng dễ biết như ho kéo dài, nhức rát cổ họng do ngạt nghẹt thở, sổ mũi mủ nhưng nhiều biến chứng ít được biết đến hay nghĩ là ko phải vì viêm xoang.
    * những biến chứng đường thở được nói tới nhiều là:
    – Viêm họng:
    đối với cả viêm xoang cấp và viêm xoang mạn, viêm họng gần như chứng bệnh đi kèm vì:
    Ngạt, khó thở nhất là đối với viêm xoang cấp thường ngạt, tắc cả hai bên, viêm xoang mạn trong lúc có pôlip có ảnh hưởng ngạt nghẹt thở kéo dài, thường xuyên làm cho người bệnh phả hít thở bằng mồm để hít lượng oxy theo nhu cầu – không khí không qua mũi không được khiến ấm, làm ẩm và khiến cho sạch dễ ảnh hưởng đến họng
    ---->>>>Tìm hiểu viêm mũi dị ứng ở trẻ em tại website : phongkhammui.com
    Mặt khác do chảy mũi mủ hoặc trực tiếp xuống họng (trong viêm xoang sau, đa viêm xoang), hoặc do không biết xì mũi (ở trẻ em em) hay không tiện xì mũi (ở người to đang giao tiếp, làm cho việc) mà dễ khịt mũi, hít mũi mủ xuống họng thường đưa đến viêm họng
    [​IMG]
    - Viêm họng cấp: với đau, rát họng rõ rệt hay gặp trong viêm xoang cấp hay viêm xoang mạn đợt cấp. đặc biệt với trẻ có VA mủ từ mũi xoang chảy xuống họng luôn đọng, bám lại ở VA (nằm giữa mũi và họng) có ảnh hưởng viêm VA cấp, với người trẻ em mủ bám ở họng dễ đưa đến viêm amidan cấp.
    Viêm họng mạn: viêm xoang mạn luôn đưa đến viêm họng mạn với vài biểu hiện ngứa, rát họng, họng luôn có đởm, mủ, có mùi hôi, khó chịu. do mủ từ xoang chảy xuống liên tục kích thích niêm mạc họng làm cho các hạt lympho ở thành sau họng to, đỏ, nhiều lên đưa đến viêm họng hạt. Trong nếu phải để ý nếu không giải quyết viêm xoang, chỉ nhìn thấy tình trạng tại chỗ, tiến hành đốt họng hạt, bất đề cập bằng phương tiện gì, đốt điện (nóng), đốt lạnh (với nito lỏng …) hay đốt họng bằng laze tất cả đều có ảnh hưởng hại vì sau đấy các ngày vì mủ trên xoang vẫn chảy xuống họng khiến tổn thương ở họng tăng, thường đưa tới viêm tấy mủ họng.
    - Loạn cảm họng: viêm xoang, đặc biệt viêm xoang sau là một trong vài lí do sẽ làm vài cảm giác khó chịu ở họng như nóng nhói từng trong khi, vướng bị như bị mắc hóc xương … mà trong lúc khám họng không thấy tổn thương gì bắt buộc được gọi chung là loạn cảm họng.
    >>> Tìm hiểu viêm mũi cấp tại website : phongkhammui.com
    Loạn cảm họng có nhiều yếu tố làm phải nhưng quan tâm trong khi có loạn cảm họng bắt buộc khám, chụp Xquang để phát hiện viêm xoang sau.
    – Viêm thanh quản: ở vài người mắc viêm da xoang, nhất là viêm xoang sau mạn thường đưa tới viêm thanh quản với những tình trạng chủ yếu ho – khàn tiếng.
    - Viêm thanh quản cấp: có khả năng gặp trong một vài đợt cấp của viêm xoang mạn, hay trong viêm xoang cấp đặc biệt ở trẻ em do trẻ ko biết nhổ, mũi mủ trên xoang chảy xuống, vì sẽ nằm đặc biệt trong lúc viêm xoang làm mệt mỏi.
    Với trẻ đến 5 tuổi buộc phải biết tới thể viêm thanh quản đặc trưng chỉ có sốt, ho, tiếng khóc, kể ko bị khàn hay chỉ khàn nhẹ nhưng đưa tới nghẹt thở nhiều được gọi là viêm thanh quản dưới thanh môn là thể nặng, diễn biến nhanh, đưa tới viêm phổi, có thể nguy hiểm tới tính mạng trường hợp không được phát hiện xử trí đúng. trẻ bị mắc thể này nên được nằm chữa trị cấp cứu tại hội chứng viện
    - Viêm thanh quản mạn: với dấu hiệu tiếng nhắc khàn, giọng ko trong, đề cập, hát ko vang, chóng bị mắc mệt, mất tiếng, hay bị mắc ho, có đờm vướng … cũng rất hay gặp ở người bị mắc viêm xoang mạn. điều trị trở lại bình dễ nhưng những khi mệt, chuyển đổi khí hậu, lại mắc trở lại, ko dứt hẳn gây khó chịu trong giao tiếp.
    - U lành thanh quản: với một số người lấy tiếng nói làm công cụ lao động chính ví dụ giáo viên, bán hàng, phát thanh viên, diễn viên liên tục nên kể nhiều, nói to, mắc viêm xoang mạn có tỷ lệ mắc hạt xơ dây thanh, u nang dây thanh … cao hơn rõ rệt. Tuy là u lành nhưng kéo dài đưa đến khàn, mất tiếng, không tiếp tục hành nghề được.
    – Viêm đường thở dưới:
    Viêm khí phế quản cấp với những dấu hiệu ho, tắc mũi, … ở bé tắc mũi rõ, có tiếng khò khè, hô hấp rít được xếp vào dạng viêm khí phế quản co thắt với một vài cơn về đêm, thường hay hàng tuần, hàng tháng, ko chữa trị hết hẳn được nếu chưa phát hiện và giải quyết được viêm xoang.
    Viêm phế quản mạn là biến chứng rất thường gặp của viêm xoang sau ở người to đặc biệt với người già với triệu chứng ho dai dẳng, ho nhiều về đêm, ho có nhiều đờm, mủ. Viêm phế quản mạn với viêm xoang sau được gọi là bệnh lý Mounier – Kuhn. đặc trưng với viêm xoang sau có pôlip mũi xoang đưa tới tổn thương chức năng của đông đảo viêm mạc đường hô hấp (cả trên và dưới) rất khó hồi phục, sẽ đưa đến tắc nghẽn đường hít thở làm cho lúc thực hiện phẫu thuật xoang để đưa tới tái phát.
    Viêm xoang mạn ở một số người có cơ địa dị ứng, hen xuyễn hay đã bị mắc cơ hen xuyễn khiến cho một vài bệnh này tăng nặng hơn, vài cơn hen xảy ra nhiều hơn, và dễ đưa đến vài cơn hen xuyễn nguy kịch với nghẹt thở nặng, cơn kéo dài, khó cắt được cơn trong trị.
    – Viêm tai giữa: là biến chứng rất thường gặp nhất là với trẻ nhỏ. Thực ra niêm mạc tai giữa cũng là niêm mạc đường thở trên mũi xoang bắt buộc ngay trong viêm xoang cấp hay các lần cấp của viêm xoang niêm mạc tai giữa cũng mắc viêm. Với một vài viêm xoang sau mủ mạn: mủ chảy bằng lỗ mũi sau xuống vòm họng luôn đọng lại ở gờ lỗ vòi tai, khi khịt khạc mủ qua lỗ vòi tau lên hòm tai gây viêm tai giưa, đặc trưng vơi bé ống vòi tai ngắn, rộng lại nằm ngang hơn so với người to phải mủ, dịch lại càng sẽ tấn công vào hòm tai hơn. Hai thể viêm tai giữa cần lưu ý:
    - Viêm tai giữa cấp mủ: Với một vài dấu hiệu: sốt, nhức tức ở trong tai, với trẻ nhỏ thường có rối loạn tiêu hóa ví dụ như ỉa chảy, nôn chớ, nếu ko được khám phá hiện kịp thời mủ ứ tích trong hòm tai khiến cho màng tai bị thủng, rách để thoát ra ống tai, có thể đưa tới viêm xương chũm cấp với một số tai biến nguy hiểm.
    Với viêm tai giữa ứ dịch: là biến chứng được đặc trưng lưu ý lưu ý do một số dấu hiệu dễ bỏ qua không nổi bật, với ù tai, tức hoặc nhói trong tai, ít trong khi có sốt nhức rõ rệt, không có ảnh hưởng chảy mủ tai bắt buộc với trẻ thường không được biết đến, với người lớn do cũng chỉ xảy ra trong những ngày, từng trong lúc rồi qua đi. bởi vậy, căn bệnh vẫn tồn tại, đưa tới nghe kém ngày càng tăng, nếu ko được khám, phát hiện có thể đưa tới điếc, gây ảnh hưởng đến giao tiếp rõ rệt. để ý, theo tổ chức thính học quốc tế hiện viêm tai giữa ứ dịch là một trong các lí do chủ yếu khiến cho tăng tỷ lệ người điếc: vì trẻ em khó phát hiện, người lớn bị một bên hay thiếu lưu ý đến cũng thường bỏ qua, những khi biết là điếc đã quá chậm.
     

Chia sẻ trang này